Tình hình chiến sự Syria mới nhất: al-Qaeda kêu gọi thánh chiến hợp nhất ở Syria

authorTuyết Anh 06:48 10/05/2016

(VietQ.vn) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất đưa tin 'Quân đội Syria ra tối hậu thư cho phiến quân ở Đông Ghouta'; ' al-Qaeda kêu gọi thánh chiến hợp nhất'

Sự kiện: Cập nhật tình hình Syria mới nhất

Quân đội Syria ra tối hậu thư cho phiến quân ở Đông Ghouta

Người Đưa tin dẫn nguồn tin từ Fars News, hàng ngàn truyền đơn đã được thả xuống thành trì của các nhóm khủng bố tại các ngôi làng và thị trấn khác nhau ở miền Đông Ghouta. Truyền đơn mang theo thông điệp: "Hãy đầu hàng ngay, không còn nơi trú ẩn nào nữa".

Trước đó, các nguồn tin quân sự cho biết, quân đội Syria và các lực lượng đồng minh đang chuẩn bị cho một chiến dịch quân sự quy mô lớn ở Đông Ghouta trong một vài ngày tới. Đợt tiến công chủ yếu nhằm vào hai ngôi làng Hawsh Al-Farah và Mayda'a do phe Hồi giáo cực đoan kiểm soát.

Xe tăng của quân đội chính phủ SyriaXe tăng của quân đội chính phủ Syria

Các tay súng Hồi giáo cực đoan cũng thông báo phát hiện nhiều đoàn xe thiết giáp và xe tăng của quân đôi Syria đang được tập kết ở Đông Ghouta. Nguồn tin trên Al Masdar ước tính có khoảng 1.500 binh sĩ Syria và 15 xe tăng tham gia vào chiến dịch chống khủng bố này.

Hôm 8/5 vừa qua, quân đội chính phủ đã đẩy lùi các nhóm khủng bố khỏi nhiều khu vực gần Damascus, tái chiếm một số ngôi làng và các vùng lân cận.

Thủ lĩnh al-Qaeda kêu gọi thánh chiến hợp nhất ở Syria

Theo nguồn tin từ báo Người Lao Động, thủ lĩnh al-Qaeda Ayman al-Zawahiri xúi giục các nhóm khủng bố đang hoạt động tại Syria liên kết lại trong một đoạn video đăng tải trên mạng hôm 8/5. Đây là phát biểu mới nhất của nhân vật này kể từ tháng 1.

Một phụ nữ đi ngang những tòa nhà đổ nát ở Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhấtMột phụ nữ đi ngang những tòa nhà đổ nát ở Aleppo, theo tình hình chiến sự Syria mới nhất

“Chúng ta phải hợp nhất mujahideen (những người tham gia thánh chiến bảo vệ Hồi giáo) ở Syria, giải phóng nó khỏi Nga và quân viễn chinh phương Tây. Hỡi anh em của tôi, hợp nhất trở thành chuyện sống còn” - Al-Zawahiri nói trong đoạn ghi hình. Bên cạnh đó, Al-Zawahiri cũng chỉ trích tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là “cực đoan”.

Đoạn video được xem là nỗ lực đẩy lùi IS, tổ chức đang nổi lên như nhóm khủng bố Hồi giáo Sunni hàng đầu. Mặc dù IS bắt nguồn từ tổ chức al-Qaeda ở Iraq (AQI), theo đuổi một hệ tư tưởng Hồi giáo cực đoan tương tự nhau nhưng hai tổ chức khủng bố này rất khác nhau về chiến thuật và chiến lược.

Công tác tái thiết thành cổ Palmyra tại Syria

Sau một năm bị chiếm đóng, cuối tháng 3 vừa qua, thành phố cổ Palmyra đã được hoàn toàn giải phóng khỏi tay Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng. Thành phố Palmyra là nơi đã chứng kiến nhiều biến động của lịch sử loài người - và sự tàn phá của khủng bố IS chỉ là một trong số đó. Vào những ngày đầu tháng 5, các phóng viên của VTV và quốc tế đã có một chuyến thăm hiếm hoi tới thành phố này và được chứng kiến sự hồi sinh của một di sản thế giới có từ thời La Mã cổ đại.

Vượt qua hơn 350 km từ thủ phủ tỉnh Latakia, đoàn xe chở các phóng viên nước ngoài tiến về thành cổ Palmyra lừng danh trong sự hộ tống đảm bảo an ninh nghiêm ngặt của cả máy bay trực thăng chiến đấu của quân đội Nga.

Tin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin thành phố cổ Palmyra đã được hoàn toàn giải phóng khỏi tay khủng bố ISTin tức mới cập nhật về tình hình chiến sự Syria đưa tin thành phố cổ Palmyra đã được hoàn toàn giải phóng khỏi tay khủng bố IS

Luật pháp đó không chỉ áp dụng với con người mà còn cả với các di tích cổ có hàng nghìn năm tuổi nơi đây. Nhiều di tích cổ đã bị các phần tử cực đoan dùng búa, mìn phá huỷ. Theo Đại diện tổ chức UNESCO đang có mặt tại Palmyra, các công trình đặc trưng nhất của khu thành cổ này đã vị phá huỷ toàn bộ hoặc bị xâm hại nghiêm trọng.

Hiện với sự giúp đỡ của công binh quân đội Nga, toàn bộ khu bảo tàng đã được gỡ bỏ bom mìn. Theo dự tính, công cuộc phục hồi 1 trong 6 di sản thế giới tại Syria này sẽ kéo dài từ 5 đến 7 năm, theo VTV.

>> Lầu Năm Góc huy động hàng loạt hacker chống khủng bố IS

Tuyết Anh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang